Hội thảo về đảm bảo an toàn cho trẻ em trên phương tiện giao thông cơ giới đường bộ

15/08/2022
  

Ngày 27/07 vừa qua, Bộ Y tế đã tổ chức Hội thảo về Đảm bảo an toàn cho trẻ em trên phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Trẻ em là mầm non tương lai của đất nước và cũng nhóm dễ bị tổn thương; bởi vậy, bảo vệ trẻ em là trách nhiệm của gia đình, nhà nước và toàn xã hội. Với mong muốn góp phần giúp trẻ em có môi trường an toàn, lành mạnh và phát triển toàn diện, đặc biệt khi tham gia giao thông đường bộ, ngày 27/07 vừa qua, Bộ Y tế đã tổ chức Hội thảo về Đảm bảo an toàn cho trẻ em trên phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Tham dự hội thảo có đại diện các ban ngành và các tổ chức như: Bộ Khoa học công nghệ, Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam, Trung tâm Nghiên cứu chính sách và Phòng chống chấn thương (CIPPR) - Trường ĐH Y tế công cộng…

Phát biểu khai mạc, bà Trần Thị Trang - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế cho biết: “Trong những năm qua, tỷ lệ trẻ em tử vong do tai nạn giao thông có xu hướng giảm tuy nhiên vẫn là những con số nhức nhối, cụ thể theo thống kê của Cục Quản lý Môi trường y tế, Bộ Y tế thì năm 2019 có 1.789 trẻ em và vị thành niên từ 0-19 tuổi tử vong do tai nạn giao thông. Trong đó, nguyên nhân tử vong xuất từ ý thức của trẻ về ATGT chưa cao, khi tham gia giao thông, các em không chấp hành luật và các quy định về ATGT, vượt đèn đỏ, đi bộ dưới lòng đường, băng qua đường bất ngờ, không quan sát, đùa nghịch, đu bám tàu xe, đá bóng dưới lòng đường; do người lớn bất cẩn, thiếu ý thức phòng tránh TNGT cho trẻ (để trẻ nhỏ đứng, ngồi đằng trước xe máy, ngồi trên xe ô tô không thắt dây an toàn; không đội mũ cho trẻ em); chở người quá quy định trên một phương tiện giao thông xe máy, ô tô…; phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách hay do uống rượu bia không kiểm soát được tốc độ…” (Theo Vụ Pháp chế).

Đại diện WHO tại Việt Nam, bà Dương Khánh Vân đã nêu các gánh nặng do TNGT đường bộ gây ra trên thế giới, trong khu vực và tại Việt Nam; đồng thời, đưa ra 10 khuyến nghị nhằm bảo vệ an toàn cho trẻ em tham gia giao thông.

Ông Trần Hữu Minh – Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Minh cũng đã trình bày về vấn đề mũ bảo hiểm của trẻ em, tránh hiểu sai rằng đội mũ bảo hiểm cho trẻ sẽ khiến trẻ bị tổn thương sức khoẻ. Ông cũng nhấn mạnh việc đảm bảo an toàn cho trẻ em là 1 phần trong đảm bảo ATGT nói chung chứ không tách rời, đặc biệt cần phải quan nhiều và quyết liệt hơn đối với nhóm đối tượng dễ bị tổn thương này. Luật giao thông không được cắt bớt hay giảm đi mà phải càng thắt chặt hơn nữa.

Ông Dương Kim Tuấn – Trung tâm CIPPR đã cung cấp thông tin về Thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô - thực trạng hiện nay và đề xuất bổ sung điều luật cần thiết. Hiện nay, Việt Nam vẫn chưa có quy định nào về thiết bị/vị trí an toàn của trẻ em trên xe ô tô.

Bộ Y tế đưa ra các khoảng trống trong luật quy định về mũ bảo hiểm và thiết bị an toàn trẻ em trên ô tô; đồng thời khuyến nghị học hỏi kinh nghiệm trên thế giới về thiết bị an toàn trên xe ô tô hay thiết bị cho trẻ dưới 4 tuổi khi đi xe máy, giới hạn tốc độ khi chở trẻ nhỏ không quá 40 km/h. Đại diện Vụ pháp chế - Bộ Khoa học công nghệ cũng đã nêu một số khó khăn trong việc quản lý chất lượng mũ bảo hiểm. Theo Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, cần có những chế tài luật về việc sử dụng xe máy, xe đạp điện đối với người trẻ tuổi.

Sau hội thảo, ban tổ chức cũng mong muốn có thêm nhiều hội thảo chuyên đề về mũ bảo hiểm, thiết bị an toàn cho trẻ em trên xe ô tô để cùng chia sẻ và đưa ra biện pháp hiệu quả, hành động thiết thực và tuyên truyền rộng rãi nhằm chung tay mang đến môi trường an toàn cho trẻ em.

Năm: 2022

* (bình luận trên đây được giới hạn trong 200 ký tự!)
LOGX0B
TAI NẠN GIAO THÔNG